Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước đã khẳng định vai trò và vị thế của mình trên thị trường ô tô trong nước. Họ đã đạt được sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc tăng tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã bắt đầu hình thành và tập trung vào sự phát triển từ hơn 20 năm trước (tính từ năm 1991), trễ hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực khoảng 30 năm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trong vòng 3 năm qua, ngành này đã trải qua một giai đoạn phát triển nhanh chóng.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, bao gồm cả xe được lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu và xe sản xuất từ sự lắp ráp hoặc lắp ráp từ xe mới, đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Cụ thể, vào năm 2018, có tổng cộng 287.586 xe được sản xuất và lắp ráp trong nước; năm 2019, con số này là 339.151 xe và năm 2020, đạt 323.892 xe; đến năm 2022, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước là 439.600 xe, tăng 14,9% so với năm 2021.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước đã có những bước đầu quan trọng trong việc khẳng định vai trò và vị thế của mình trên thị trường ô tô trong nước. Họ đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ nội địa hóa của một số dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước cũng đạt mức khá cao nhờ vào khả năng cung cấp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nội địa đã được cải thiện trong thời gian qua.

Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khoảng trên 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô. Một số doanh nghiệp trong nước đã chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu. Trên thị trường Việt Nam, hầu hết các hãng ô tô lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Ford... đã có mặt; và cùng với đó là một số nhà sản xuất vệ tinh và hệ thống các nhà cung ứng linh kiện phụ tùng nước ngoài đang đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng cho biết rằng, tỷ lệ nội địa hóa của một số dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước đã đạt mức khá cao, nhờ vào việc cải thiện khả năng cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nội địa trong thời gian gần đây. Các loại xe như xe tải, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đã đạt được mức độ nội địa hóa cao, đáp ứng đến một phần lớn nhu cầu trên thị trường nội địa.

Đến cuối năm 2022, số lượng các doanh nghiệp cung cấp linh kiện ô tô đạt tiêu chuẩn nhà cung ứng cấp 1 của Việt Nam cho các hãng ô tô lớn đã tăng lên đáng kể, lên tới hơn 400 doanh nghiệp, tăng hơn 200% so với năm 2016, với sản lượng tăng từ 120.000 xe lên 500.000 xe. Điều này là minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường ô tô đầy tiềm năng và dự kiến sẽ đạt hơn 1 triệu xe vào năm 2025.

 

Đọc thêm các bài viết, tin tức về gia công cơ khí tại HSPK.VN!