Phát triển ngành cơ khí được xem là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Dù đã trải qua nhiều năm phát triển, lĩnh vực cơ khí chế tạo phục vụ sản xuất ô tô trong nước vẫn phản ánh nhiều hạn chế, với số lượng doanh nghiệp tham gia sản xuất hạn chế và khả năng sản xuất các cụm chi tiết phức tạp còn kém. Do đó, tỷ lệ nội địa hóa sản xuất ô tô vẫn đang ở mức thấp.
Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được coi là một "cú hích" mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư và sản xuất các linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô. Trong cuộc trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội cơ khí Việt Nam, nhấn mạnh về vấn đề này.
Theo ông Hào, Công nghiệp cơ khí là nền tảng của các lĩnh vực công nghiệp, bao gồm cả phát triển công nghiệp ô tô. Với mục tiêu đến năm 2020 theo quy hoạch, Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất hơn 227.000 chiếc ô tô, một dấu hiệu cho thấy tiềm năng phát triển lớn của ngành cơ khí chế tạo trong nước.
Tuy nhiên, hiện tại, số lượng doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng cho ô tô chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ (từ 5-6%) trong tổng số các doanh nghiệp cơ khí. Hầu hết là các doanh nghiệp sản xuất các linh kiện không quan trọng như ắc quy, săm lốp, dây điện, ghế, khung bệ, vỏ ô tô... và chủ yếu được tiêu thụ trong nước. Điều này gây ra khó khăn trong việc nâng cao độ chính xác và kỹ thuật sản xuất các cụm chi tiết. Đồng thời, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ và nguồn vốn đầu tư, dẫn đến tỷ lệ nội địa hoá trong ngành công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô vẫn còn thấp.
So với các nước trong khu vực, ngành cơ khí trong nước vẫn còn yếu và kém trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Hiện nay, chỉ có khoảng 10% phụ tùng ô tô được sản xuất trong nước, trong khi các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia đã nội địa hoá từ 40-90%. Để phát triển ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao trình độ cơ khí, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sản xuất các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, như làm săm lốp. Điều này có thể thực hiện thông qua việc thiết lập các nhà máy ô tô và các khu công nghiệp tập trung sản xuất phụ tùng ô tô, với sự hỗ trợ và đào tạo từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Honda, Toyota, Ford. Đây sẽ là bước đầu tiên để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá và tiến xa hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đọc thêm các bài viết, tin tức về gia công cơ khí tại HSPK.VN!