Mỗi năm, trên toàn thế giới, có khoảng 32 triệu tấn lốp xe bị loại bỏ do đã hết thời gian sử dụng. Số lượng lốp này đủ để phủ kín diện tích của toàn bộ thủ đô Washington, D.C. (Mỹ).

Theo một đánh giá từ hãng thông tấn Reuters ở Anh, việc chuyển sang sử dụng xe điện dự kiến sẽ chỉ làm tăng thêm vấn đề này. Bởi vì các xe điện thường có pin lớn, chúng có xu hướng nặng hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Trọng lượng lớn này tạo ra sức nặng đè lên lốp xe, gây ra hiện tượng mài mòn nhanh chóng.

Một công ty khởi nghiệp tại Chile, có tên là T-Phite, tuyên bố rằng phương pháp sản xuất của họ có thể giải quyết vấn đề này. Và giải pháp mà T-Phite chọn để đối phó với vấn đề lốp xe đã hết hạn sử dụng là tái chế chúng thành pin cho xe điện.

CEO của T-Phite, Bernardita Diaz, giải thích với Reuters: "Có nhiều công nghệ tái chế lốp xe, nhưng có một phương pháp đặc biệt là nhiệt phân, giúp tạo ra ba sản phẩm phụ. Các sản phẩm phụ này bao gồm dầu sinh học, thép và carbon đen. Carbon đen không có thị trường tiêu thụ. Và chúng tôi đã làm gì? Chúng tôi chuyển đổi chất thải từ lốp xe thành vật liệu than chì để sử dụng trong pin cho xe điện".

Bà Diaz cũng nhấn mạnh: "Quy trình của chúng tôi mang tính đột phá, chủ yếu là vì chúng tôi giải quyết được hai vấn đề. Một là vấn đề về lốp xe bị loại bỏ và thứ hai là đáp ứng nhu cầu về vật liệu cho các thiết bị điện tử di động, đang tăng lên mỗi ngày. Bằng cách thu được vật liệu từ chất thải, bạn đang tạo ra một nền kinh tế tái chế".

Theo Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới vì Sự phát triển Bền vững, mặc dù tỷ lệ tái chế trên toàn cầu đã tăng trong những năm gần đây, hàng trăm triệu lốp xe vẫn bị loại bỏ mỗi năm và thường được đưa vào bãi rác hoặc kho dự trữ.

Đọc thêm các bài viết, tin tức về gia công cơ khí tại HSPK.VN!